Marketing là thuật ngữ không còn xa lại, nhất là những người làm trong ngành marketing rất quen thuộc. Tuy nhiên, để hiểu hơn về môi trường marketing thì điều đầu tiên không nên bỏ qua đó là marketing.
Marketing là gì?
Marketing là tiếp thị - vậy tiếp thị là gì?. Đây là từ chung nhằm cùng một mục đích duy nhất là kết nối với khách hàng. Và marketing bao gồm tất cả các nghành nghề rất cần thực hiện để tạo thu hút với khách hàng để được biết đến thương hiệu và tạo mối quan hệ duy trì lâu dài.
Marketer là gì?
Marketer cũng được những người làm trong lĩnh vực marketing hay sử dụng - nhưng mang một cách hiểu khác chút đó là marketer nghiêng về phần chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược cung cấp các sản phẩm và dịc vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng.
Nhân viên marketing là gì?
Nhân viên marketing là những người phải làm những việc đã đặt ra. Nhằm đảm bảo mọi kế hoạch theo một tiến độ nhất định và đều đặn. Giúp hình ảnh công ty được mọi người biết đến thông qua việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
Từ đó, nhân viên marketing được xem như là điểm kết nối quan trọng giữa thương hiệu doanh nghiệp với khách hàng. Hiện nay, việc phân loại marketing cũng được biết đến với nhiều tên gọi như: nhân viên marketting online, nhân viên tiếp thị, nhân viên tiếp thị sản phẩm, nhân viên truyền thông,...
Lý do doanh nghiệp phải triển khai marketing
Có 6 lý do mà doanh nghiệp lúc nào cũng cần phải marketting để tồn tại trong cuộc chiến thương trường khốc liệt hiện nay:
Marketing thật sự rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin cần thiết đến mọi khách hàng để hiểu về sản phẩm cũng như dịch vụ mà mình đang muốn cung cấp. Khi ta có team marketing và bạn là người am hiểu nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì những người làm công việc marketing sẽ phải truyền đạt những thông tin của bạn đến với khách hàng để họ có thể sẵn sàng lựa chọn và đưa ra quyết định mua hàng.
Khi cần mua sản phẩm của bạn, thì khách hàng cần phải biết sản phẩm như thế nào. Cụ thể
* Thông tin sản phầm, dịch vụ, chính sách, cam kết, thời hạn
* Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng.
Vì vậy mà marketing đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại lâu dài của doanh nghiệp
Tiếp thị hiện đại hay còn gọi là Modern marketing đây cũng là một phương pháp ít tốn kém hơn hết và thường sử dụng triệt để trong mô hình của nhiều doanh nghiệp nhỏ. Bởi họ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc khách hàng của mình thông qua nhiều mảng marketing khác nhau.
Từ đó giúp họ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với doanh nghiệp lớn trên thị trường.
Để có thể bình ổn những đơn hàng, doanh số ổn định hoặc nhiều hơn mỗi tháng. Thì việc duy trì những mối quan hệ mật thiết với khách hàng là vô cùng quan trọng. Giúp khách hàng vững lòng tin và cảm thấy được quan tâm (trọng tâm). Thì việc sử dụng các kỹ năng marketing trong lúc này rất quan trọng. Bằng những công việc cụ thể như: hỏi thăm và cung cấp thêm những thông tin hay kiến thức mới thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau. Giúp khách hàng yêu thích sản phẩm, thương hiệu hơn ==> dẫn đến chuyển đổi khách hàng trong tương lai
Đúng vậy, hiện nay marketing đang trở lên rất đa dạng, bạn không chỉ giao tiếp khách hàng khi khách đến công ty của bạn. Mà giờ bạn còn có thể tương tác với họ mọi lúc mọi nơi.
Chẳng hạn như bạn tự do gửi thông tin, nội dung liên quan đến sản phẩm cho dù họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Hay bạn có thể lên một lịch hẹn theo yêu cầu của khách để giúp khoảng cách không gian và tạo sự thuận tiện hơn cho việc gặp gỡ...
Mục đích cuối cùng của việc marketing vẫn luôn là tối da hóa lợi nhuận. Vì vậy mà bạn nếu muốn bán được hàng thì cần phải làm sao cho khách hàng biết đến sản phẩm thông qua những lời chào hàng hấp dẫn, đầy thuyết phục. Làm sao để họ tiếp tục lắng nghe bạn và cuối cùng là đồng ý mua sản phẩm. Đó cũng chính là lý do marketing giúp bạn bán được hàng tốt hơn.
Marketing cũng là một chiến lược bán hàng quan trọng giúp cho mọi hoạt động công ty đi theo một qui trình đã định sẵn, giúp doanh nghiệp phát triển, mở rộng hơn lượng khách hàng. Mặc dù khách hàng vẫn xem là quan trọng nhưng việc làm marketing sẽ mở rộng thêm chính sách của bạn và cũng kết nối khách hàng xích lại gần hơn.
Hiện tại với những chiến dịch nhỏ đang được dùng nhiều nhất đó là đăng bài viết trên nhiều kênh phương tiện truyền thông xã hội và các chiến lược email, gmail==> đem lại. Cụ thể
* Thu hút lượng người dùng hiện tại
* Có thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.
6 Loại hình marketing
Mình sẽ giới thiệu ngay đến các bạn 6 loại hình marketing đang được nhiều nơi áp dụng. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào nơi mà khách hàng của bạn thường xuyên dành thời gian nhiều cho nó hơn.
1. SEO
2. Blog Marketing
3. Social Media Marketing
4. Print Marketing
5. Search Engine Marketing (SEM)
6. Video Marketing
Và mình sẽ giải thích cho các bạn cách marketing của những hình thức này nhé
- SEO là từ được viết tắc của Search Engine Optimization - nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO website là nơi tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của website trên công cụ tìm kiếm của google.
- Và đây cũng là ngành chính của seohay.vn đang cung cấp cho khách hàng đang có mong muốn thúc đẩy các traffic tự nhiện, bền vững vào website để tăng chuyển đổi đơn hàng/ khách hàng/ booking. Theo cách thích giá SEO phù hợp cho từ doanh nghiệp.
Việc sử dụng Blog hiện nay không còn dành riêng cho các cá nhân nữa. Bởi nhiều doanh nghiệp đăng tải những bài biết về hoạt động kinh doanh thương mại của mình. Và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đang muốn tìm kiếm thông tin của họ.
Khi bạn áp dụng chiến dịch Social marketing và làm tốt chúng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng cùng với khả năng viral cho thương hiệu/sản phẩm của mình. Chỉ cần sử dụng những trang thương mại xã hội như Facebook, Twitter, Linkedlin, Instagram,..bạn hoàn toàn tự do thể hiện mình.
Truyền thống việc người dùng thường xuyên mua báo chí, tạp chí in vấn vẫn duy trì rất nhiều năm qua. Và luôn đem lại kết quả tốt cho khách hàng. Bạn nên tài trợ các bài báo để đăng content sản phẩm/dịch vụ liên quan mà khách hàng mình quan tâm
Search Engine Marketing nghe có vẻ hơi khách so với làm SEO. Bạn phải thường trả tiền được được đặt link liên kế trên các website mà các công cụ tìm kiếm index. Mục đích chính của nó là nhanh tăng sự hiện diện của doanh nghiệp đến khách hàng. Đây được được gọi là pay-per-click (PPC)
Video Marketing được xem là loại kiểu marketing cải tiến hơn nhiều so với trước đây. Có thể được xem là Hot nhất hiện nay với người tham gia đầu tư thiết kế và publish những video mang tính chất giải trí ẩn chứa chiều giá trị, qua đó sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng
Ngành marketing là ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học, cao đẳng với mục đích cung cấp kiến thức về nhu cầu của khách hàng/ thị trường, phân tích hành vi của người tiêu dùng cuối cùng là lên kế hoạch để tiếp thị thương hiệu, sản phẩm của mình đến với những khách hàng tiềm năng.
Hiện tại, việc tìm hiểu về marketing được xem là để tại HOT được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi làm marketing là một ngành thú vị, mang đầy thử thách và cũng là cơ hội việc làm lớn nhất.
Marketing rất đa dạng ngành khác nhau, nên việc hiểu và nắm bắt được những yếu tố sau bạn cũng sẽ trở thành một marketer xuất sắc:
* Nghiên cứu thị trường
* Định vị thương hiệu
* Phân khúc thị trường
* Phân tích độ cạnh tranh
* Lên các chiến lược/chính sách ưu đãi
* Hoạch định ngân sách
* Đo lường hiệu quả chiến dịch
Qua những gì viết ở trên bạn chắc hiểu được ngành marketing là gì rồi phải không nào.